THCS CẨM PHÚC THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024 -2025. CON ĐƯỜNG NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN, ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ GÓP PHẦN THỰC HIỆN YÊU CẦU.ĐỔI MỚI, NÂNG CÁO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) là hoạt động chuyên môn nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến; tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, đẩy mạnh phong trào thi đua “đổi mới-sáng tạo” trong dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hội thi là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ tên địa bàn tỉnh.
Hội thi GV dạy giỏi các môn THCS cấp huyện năm học 2024-2025 có sự tham gia của 18 trường THCS trên địa hàn huyện Cẩm Giàng. Tổng số thí sinh dự thi là 36 thí sinh.
Thực hiện theo Điều lệ của Hội thi và hướng dẫn tại thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự Hội thi GVDG tham gia đầy đủ 02 nội dung:
Thứ nhất, giáo viên trực tiếp trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy tham dự Hội thi. Thời lượng trình bày tối đa là 30 phút (bao gồm cả thời gian Ban giám khảo trao đổi).
Thứ hai, thực hành giảng dạy 01 tiết tại lớp. Tiết học tham gia thi giảng là tiết học đầu tiên được giảng cho học sinh tại lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm tổ chức Hội thi. Giáo viên bốc thăm tiết dạy và chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi.
BGH trường THCS Cẩm Phúc cùng các thầy cô nhà trường tới tham dự và động viên hai thầy cô
tham gia "Hội Thi giáo viên giởi cấp huyện năm học 2024 -2025"
Trường THCS Cẩm Phúc có 02 giáo viên tham dự hội thi:
- Hà Thị Hà – GV môn Sinh học
- Nguyễn Đình Thảo – GV môn Toán
Hai biện pháp của giáo viên trường THCS Cẩm Phúc đưa ra có tính khả thi, có tác dụng nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn. Mang tính mới, tính sáng tạo, tính thực tiễn cao, áp dụng đa dạng, linh hoạt vào thực tế mang lại hiệu quả tích cực. Quá trình thực hiện biện pháp của giáo viên thể hiện rõ trong giải pháp. Kết quả thực hiện biện pháp được thể hiện rõ thông qua số liệu về kết quả giảng dạy.
Cô Hà Thị Hà trong tiết Sinh học
Về nội dung thi thực hành giảng dạy, kế hoạch bài dạy của hai thầy cô có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài dạy. Các hoạt động tổ chức dạy học trong giáo án đa dạng, phong phú, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh hướng đến mục tiêu bài dạy. Hoạt động khởi động gần gũi với hiểu biết của học sinh thể hiện ở việc sử dụng đa dạng các trò chơi, video, tranh ảnh,… đặt ra vấn đề của bài học, tạo không khí lớp học vui tươi, học sinh hào hứng, sôi nổi. Hoạt động hình thành kiến thức mới được thiết kế đa dạng hóa với nhiều phương pháp, kĩ thuật phát huy năng lực của học sinh như: hợp tác nhóm, cặp đôi, cá nhân, trò chơi...khi tham gia vào các nhiệm vụ học tập gắn với từng đơn vị kiến thức. Hệ thống câu hỏi, bài tập được xây dựng nhằm phát huy năng lực tích cực của học sinh. Quá trình hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ rõ ràng, khoa học, hiệu quả. Phương án kiểm tra, đánh giá trong hoạt động học của học sinh được mô tả bằng các tiêu chí, thang điểm rõ ràng. Thiết bị dạy học, học liệu sử dụng phù hợp với mục tiêu bài học. Cách khai thác thiết bị và học liệu được hướng dẫn cụ thể, phù hợp với các hoạt động được xây dựng. 100% giáo viên chuẩn bị giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài học linh hoạt, hiệu quả. Ứng dụng một số phần mềm tự xây dựng bài tập tương tác, ứng dụng phần mềm mới trong kiểm tra đánh giá hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi. Học liệu đa dạng, phong phú, phù hợp để khai thác kiến thức
Bảng thi đua học tập trong giờ sinh học
Đa số học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. Hầu hết học sinh tự tin trong trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh hợp tác, tự giác, trung thực khách quan khi đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm khác.
Ban giám khảo đều đánh giá giáo viên dự thi có tinh thần cầu thị, ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn vững vàng; nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; quan tâm gắn nội dung kiến thức trong bài giảng với thực tiễn; sử dụng thiết bị dạy học số và trí tuệ nhân tạo thiết kế những giờ dạy sáng tạo, khoa học, hấp dẫn và phát huy phẩm chất, năng lực học sinh.
Tác giả: Lê Việt Thương