Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, với sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng, sáng ngày 08/11/2024, trường THCS Cẩm Phúc đã tiến hành tổ chức chuyên đề cấp huyện môn Toán: Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập thuộc mạch kiến thức và thống kê trong chương trình toán THCS
Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, phó trưởng phòng PGD&ĐT huyện Cẩm Giàng, thầy Đỗ Thạch Tuyến – chuyên viên phòng PGD&ĐT huyện Cẩm Giàng cùng các thầy cô giáo đại diện Ban giám hiệu và các thầy cô giảng dạy bộ môn Toán ở các trường trên địa bàn huyện.
Hình ảnh các lãnh đạo phòng PGD&ĐT huyện Cẩm Giàng tham dự chuyên đề
Tổ chức các chuyên đề cấp huyện là một hoạt động chuyên môn ý nghĩa được Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Giàng thực hiện hàng năm với mục đích giúp giáo viên có cơ hội trao đổi, học hỏi lẫn nhau về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học các bộ môn theo chương trình sách giáo khoa mới nói chung và bộ môn Toán nói riêng. Động viên khích lệ giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy. Trên cơ sở đó Phòng Giáo dục và đào tạo huyện sẽ thống nhất hướng giải quyết về nội dung, phương pháp dạy học cho các trường THCS trong toàn huyện.Việc tổ chức chuyên đề còn là điều kiện tốt để CBQL và giáo viên trong huyện trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau góp phần nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học; đồng thời động viên khích lệ tinh thần sáng tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong nhà trường.
Các báo cáo viên thực hiện báo cáo
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên thực hiện chương trình Sách giáo khoa mới lớp 9 nên còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Đặc biệt, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với bộ môn Toán, chương “Dữ liệu và biểu đồ” với bài mở đầu “Thu thập và phân loại dữ liệu” có tính ứng dụng thực tiễn cao và là một trong những nội dung được định hướng là nội dung thi vào 10 THPT theo chương trình sách giáo khoa mới trong những năm học tới.
Xác suất và thống kê là một trong những nội dung mới của chương trình Toán THCS, đóng vai trò lớn trong việc phát triển tư duy của học sinh.Theo cấu trúc thi vào lớp 10 THPT năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, nội dung về xác suất và thống kê sẽ chiếm 10% tổng số điểm bài thi. Đây là một tỷ lệ đáng kể, yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức nếu muốn đạt điểm cao. Vì thế, việc chú trọng dạy học nội dung này ngay từ những năm đầu THCS là vô cùng quan trọng. Điều này giúp các em không chỉ tự tin bước vào kỳ thi mà còn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình học tập sau này và thấy được ứng dụng thực tế của toán học trong cuộc sống.
Sử dụng các phương pháp:
- Phân tích chương trình Toán THCS hiện hành
- Tổng hợp và xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập từ cơ bản đến nâng cao theo từng khối lớp và từng chủ đề cụ thể.
Để nghiên cứu với mục đích:
- Xây dựng một hệ thống câu hỏi và bài tập từ cơ bản đến nâng cao
- Tạo ra nguồn tài liệu phong phú và thiết thực cho giáo viên.
Sau khi kết thúc Chuyên đề, các thầy cô giáo nhóm Toán của huyện Cẩm Giàn đã thực hiện đánh giá rút kinh nghiệm. Các thầy cô đều khẳng định đây là một chuyên đề hay, kiến thức mới,các thầy cô giáo trong nhóm chuyên đề đã có sự chuẩn bị bài chu đáo.
Tác giả: Lê Việt Thương