PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM PHÚC
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP.

   Thực hiện công tác đảm bảo phòng chống bện viêm phổi, bộ phận y tế nhà trường tổ chức tuyên truyền tới quý thầy cô và các em học sinh về việc phòng chống bệnh viêm phổi cấp do viruts Corona gây ra.

Phần 1: Nguồn gốc và hình thức lây nhiễm

1. Virus corona là gì?

    Corona là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Đôi khi virus coronatừ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp (SARS). Hiện tại chủng virus corona gây dịch tại Vũ Hán (2019-nCoV) là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người.

2. Virus corona 2019 là gì?

Virus Corona mới năm 2019 (gọi tắt là 2019 nCoV) là chủng virus hô hấp mới, chưa từng xuất hiện ở người và hiện đang gây dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc.

3. Nguồn lây nhiễm 2019-nCoV là gì?

   Hiện tại vẫn chưa rõ nguồn gốc của chủng 2019-nCoV. Nghiên cứu giải trình tự hệ gene của virus cho thấy chủng virus này có độ tương đồng 96,3% với chủng virus corona từ dơi nên có khả năng cao đây là chủng virus từ dơi bị đột biến rồi xâm nhiễm sang người. Hiện tại cộng đồng y tế đã xác nhận 2019-nCoV có khả năng lây từ người sang người.

4. Dụi mắt mũi có lây không? Hình thức lây lan như thế nào?

Thông thường, lây lan từ người sang người xảy ra qua tiếp xúc gần (khoảng 2 m) với người bệnh. Lây từ người sang người hiện được cho là chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự đường lây cúm và các mầm bệnh qua đường hô hấp khác. Giọt bắn có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc bị hít vào phổi. Hiện vẫn chưa rõ một người có thể nhiễm 2019-nCoV khi chạm vào bề mặt hoặc vật mang virus rồi sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ hay không.Thông thường, với hầu hết các loại virus lây qua đường hô hấp, người dễ lây nhất là người đang trong tình trạng có triệu chứng cao nhất (bệnh nặng nhất). Tuy nhiên, với 2019-nCoV, đã có trường hợp lây do tiếp xúc gần với bệnh nhân bị nhiễm virus mà không có triệu chứng.

    Cần lưu ý rằng khả năng lây lan từ người sang người của các loại virus khác nhau là khác nhau. Một số virus rất dễ lây lan (như sởi), trong khi các virus khác khó lây hơn. Do 2019-nCoV là loại virus mới chưa từng xuất hiện ở người nên khả năng lan truyền, mức độ nghiêm trọng và các đặc trưng khác của chúng hiện vẫn đang được nghiên cứu làm rõ. Chúng tôi sẽ cập nhật ngay khi có các thông tin này qua website và fanpage của Vinmec.

5. 2019-nCoV có giống với virus gây bệnh MERS và SARS không?

Không. Corona là họ virus lớn, chỉ một số có khả năng gây bệnh ở người, số còn lại chỉ tồn tại ở động vật, như lạc đà, mèo và dơi. 2019-nCoV không phải là chủng đã gây bệnh MERS (có nguồn gốc từ lạc đà) và SARS (có nguồn gốc từ mèo cầy). Tuy nhiên nghiên cứu di truyền cho thấy 2019-nCoV có thể đã tiến hoá từ một chủng virus liên quan đến virus gây bệnh SARS. Các nghiên cứu hiện vẫn đang được tiến hành để tìm ra nguồn gốc của 2019-nCoV.

6. Nguy cơ khi mắc 2019-nCoV ở những người khác nhau có khác nhau không?

Thông thường trẻ nhỏ, người già và những người đang bị bệnh (ví dụ như tăng huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan và bệnh hô hấp) sẽ có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn người khác.

Phần 2: Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh?

1. Nên tự bảo vệ như thế nào trước dịch 2019-nCoV?

 Nếu bạn chưa tới Trung Quốc và chưa tiếp xúc gần với người nghi nhiễm 2019-nCoV đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc người đã xác nhận bị nhiễm thì có thể tự bảo vệ trước dịch bằng cách:

- Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng trong ít nhất 20 giây, hoặc sử dụng nước rửa tay chứa cồn với nồng độ ít nhất 60%.

- Tránh dùng tay chưa rửa chạm vào mắt, mũi và mồm

- Tránh tiếp xúc gần với người ốm

- Tự cách ly ở nhà khi bạn ốm

- Dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay che mũi và miệng khi hắt hơi, ho, sổ mũi. Sau đó cần rửa tay ngay.

- Làm sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt và vật dụng mà bạn hay chạm vào.

2. Cần làm gì nếu đã tiếp xúc gần với người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc bị nhiễm 2019-nCoV?

Theo dõi sức khỏe của bạn bắt đầu từ ngày tiếp xúc gần lần đầu với người bệnh, liên tục trong 14 ngày kể từ lần tiếp xúc gần lần cuối. Theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng sau:

Sốt. Đo thân nhiệt hai lần một ngày.

Ho.

Khó thở.

Các triệu chứng ban đầu cần theo dõi là ớn lạnh, đau nhức cơ thể, đau họng, nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn/nôn và sổ mũi.

Nếu bạn bị sốt hoặc bất kỳ triệu chứng nào trong số trên, cần gọi ngay cho cơ sở y tế.

Trước khi đến gặp bác sỹ, cần đảm bảo rằng bạn đã nói với nhân viên y tế về việc mình đã tiếp xúc gần với người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc bị nhiễm 2019-nCoV. Điều này sẽ giúp cơ sở y tế chuẩn bị trước nhằm tránh lây nhiễm cho người khác.

Nếu không mắc bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn có thể tiếp tục các hoạt động thường nhật, như đi làm, đi học hoặc các khu vực công cộng khác.

Phần 3:  Hướng dẫn cách phòng tránh

* Nên: 

- Giữ ấm cơ thể;

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại nước rửa tay chứa cồn;

- Súc miệng bằng nước sát khuẩn;

- Ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ dinh dưỡng, đặc biệt là giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô (uống nước nhiều lần, bất cứ khi nào thấy cổ họng bị khô; người lớn nên uống ấm, từ 50-80cc/lần; trẻ em từ 30-50cc/lần, tùy theo độ tuổi);

- Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng; tránh thực phẩm chiên hoặc cay;

- Luyện tập thể dục thể thao hợp lý;

-  Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho;

- Đeo khẩu trang y tế khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, nhất là khi phải tiếp xúc với người bị sốt, ho;

- Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần liên lạc ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Lau sạch tất cả các bề mặt hay sờ vào, như quầy tính tiền, mặt bàn, tay nắm cửa, đồ đạc trong phòng tắm, nhà vệ sinh, điện thoại, bàn phím, máy tính bảng và tủ đầu giường mỗi ngày. Giặt đồ thật kỹ.

*  Không nên:

- Chạm tay bẩn vào mắt, mũi, miêng;

- Để cơ thể khát nước (vì khi màng trong cổ họng bị khô, virus sẽ dễ xâm nhập vào);

- Đến những chỗ đông người;

* Một số điều cần biết về Coronavirus 2019 (2019-nCoV)

    Đây là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người.

Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật, nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh mắc phơi nhiễm.

Virus này được xác định có ổ dịch tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và hiện nay đã lan ra nhiều tỉnh thành của Trung Quốc (đã có nhiều trường hợp tử vong) và 18 quốc gia khác (trong đó có Việt Nam) có người dương tính với chủng mới virus Corona. 

    Bệnh nhân mắc 2019-nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, bệnh có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

    Vậy, phòng tránh virus corona là trách nhiệm của mỗi cá nhân

    Trên đây là bài tuyên truyền về cách phòng và chống bệnh viêm phổi cấp, rất mong các thầy cô và các em học sinh thực hiện tốt để đảm bảo sức khoẻ cho chính mình.

   

                                                                                                              Người viết bài

                                                                                                         GV: Vũ Quang Lăng

      


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Năm 2012 sau khi tốt nghiệp lớp Sư phạm Văn – Địa của trường Đại học Hải Phòng trải qua một số đơn vị công tác , đến năm 2021 cô Nguyễn Thị Dương về nhận công tác tại trường THCS Cẩm Phúc. ... Cập nhật lúc : 5 giờ 32 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhắc đến những tấm gương điển hình phụ nữ của trường THCS Cẩm Phúc không thể không nói đến cô Đặng Thị Ánh Tuyết – tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên. Trên cương vị công tác của mình, cô đã ... Cập nhật lúc : 5 giờ 13 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Năng nổ, nhiệt tình, hòa đồng, hết lòng vì công việc, thể hiện tốt vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong trường THCS Cẩm Phúc đó là nhận xét của đồng nghiệp dành cho cô Phạm Thị Đào ... Cập nhật lúc : 4 giờ 56 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Bài giới thiệu sách tháng 3 năm học 2023 – 2024 Chủ điểm: CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 8/3 Cuốn sách: “Chị Sáu Ở Côn Đảo” ... Cập nhật lúc : 20 giờ 4 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 26/02, Chi bộ trường THCS Cẩm Phúc tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới cho quần chúng Nguyễn Phương Linh Tham dự Lễ kết nạp có đồng chí Lương Đình Hiền - Phó bí thư thường trực Đảng ủy; Đ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 5 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
STEM là viết tắt các từ Tiếng Anh của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều ... Cập nhật lúc : 7 giờ 51 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-PGDĐT ngày 04/01/2024 của Phòng GDĐT về tổ chức Ngày hội trải nghiệm STEM cấp THCS huyện năm học 2023-2024, trường THCS Cẩm Phúc tích cực chuẩn bị mang những sản ... Cập nhật lúc : 7 giờ 28 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Đã thành thông lệ, hàng năm, vào mỗi dịp Tết đến – Xuân về, Đại diện BGH nhà trường cùng các thầy cô trong Hội đồng trường THCS Cẩm Phúc lại tổ chức buổi đến thăm và chúc tết, gặp gỡ thân mậ ... Cập nhật lúc : 6 giờ 14 phút - Ngày 24 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Hòa chung không khí của những ngày đầu xuân năm mới, sáng ngày 15/02/2024 (tức Mùng 6 Tết Giáp Thìn), BGH, Công đoàn trường THCS Cẩm Phúc tổ chức buổi gặp mặt khai xuân đầu năm cho tập thể c ... Cập nhật lúc : 15 giờ 41 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trường THCS Cẩm Phúc đã phối hợp cùng các đơn vị đã tổ chức trao tặng các phần quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường ... Cập nhật lúc : 15 giờ 25 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Quan ly thi
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG